Mô hình kinh doanh cơ bản - Mô hình "Sản phẩm dưới dạng Dịch vụ"

Bản chất Bản chất của các mô hình Sản phẩm dưới dạng Dịch vụ là cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào chức năng của sản phẩm. Người dùng không còn tự động trở thành chủ sở hữu của sản phẩm. Các thỏa thuận được thực hiện xung quanh (1) quyền sử dụng sản phẩm (quyền truy cập), (2) chức năng hoạt động, (3) một số điều kiện bao gồm chất lượng của hoạt động và phí xác định trước.
Trọng tâm Sử dụng
Giá trị tạo ra Tính bền vững (thông qua sử dụng tốt hơn)
Tổ chức Chuỗi, Network
Chiến lược Giảm
Hỗ trợ Số hóa và dữ liệu hóa, năng lực
Mô hình doanh thu Đăng ký, khái niệm chia sẻ không sở hữu, cho thuê theo hợp đồng, trả tiền cho mỗi lần sử dụng, sản phẩm dưới dạng dịch vụ, cho thuê ngắn hạn
Tác động Tiết kiệm nguyên vật liệu
Case study Swapfiets (NL) là một công ty cung cấp xe đạp với một khoản phí cố định hàng tháng, bao gồm cả bảo dưỡng. Công ty vẫn là chủ sở hữu của chiếc xe đạp. Swapfiets có hơn 250.000 xe đạp đang lưu hành ở 9 quốc gia và đã bắt đầu hợp tác với Roetz-bikes để tái sản xuất những chiếc xe đạp ở cuối đời đầu tiên để chúng có thể được tái sử dụng
Case study MUD Jeans cung cấp việc sử dụng một chiếc quần jean với một số tiền cố định mỗi tháng, sau đó người tiêu dùng sẽ được khuyến khích trả lại chiếc quần jean đó. Mua cũng có thể được. Mỗi chiếc quần jean MUD được tái chế thành một chiếc quần jean MUD mới. Vào năm 2020, 45.000 chiếc quần jean đã được bán ra.